Ở cữ sau sinh bao lâu là tốt?

Phụ nữ sau sinh cần có một khoảng thời gian để họ hồi phục sức khỏe. Đây là lúc họ cần phải được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng sau ngày vượt cạn vất vả. Tuy nhiên, ở cữ sau sinh bao lâu thì sẽ là phù hợp cho cả mẹ và bé để mẹ khỏe mạnh, nuôi con tốt hơn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp vấn đề này!

1. Phụ nữ ở cữ bao lâu thì tốt?

Thời xưa, sau sinh các mẹ cần phải ở cữ trong vòng 100 ngày (3 tháng). Phụ nữ sẽ phải ở phòng kín, không nói chuyện với người lạ, không đọc sách, không tắm rửa, không dùng điện thoại… Bởi lẽ người xưa cho rằng nếu không kiêng cữ người mẹ sẽ dễ bị ốm, đau nhức xương khớp, tay chân đau mỏi, nhức đầu…

ở cữ sau sinh bao lâu

Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay, các chuyên gia đã chứng minh việc kiêng cữ nên thực hiện trong 1 tháng. Chỉ sau 3 – 4 ngày sinh xong, người mẹ đã có thể tắm rửa, làm vệ sinh cơ thể. Điều quan trọng người mẹ cần làm đó là tránh vận động, tránh làm việc nặng, tránh quan hệ, tránh căng thẳng, lo lắng…

2. Mẹ cần kiêng gì sau thời gian ở cữ?

Bên cạnh thắc mắc “bà đẻ ở cữ bao lâu?” thì việc ăn uống cho mẹ sau sinh cũng rất quan trọng. Việc ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến việc phục hồi của cơ thể đặc biệt là với những bà mẹ sinh mổ. Các mẹ sẽ cần phải bồi bổ rất nhiều thứ để đủ dinh dưỡng cho cơ thể và sữa cho con bú. Một số loại thực phẩm mẹ bầu không nên ăn trong thời gian kiêng cữ cụ thể như sau:

  • Những loại thức ăn cay: Hệ tiêu hóa của bé còn non nớt, chỉ có thể tiêu hóa được sữa mẹ. Nếu mẹ ăn thực phẩm cay, chúng sẽ đi vào sữa mẹ và ảnh hưởng đến bé của bạn. Trong vòng 6 tháng sau khi sinh, bạn không nên ăn các loại thực phẩm cay và nhiều loại gia vị.

không ăn thực phẩm vị cay

  • Thực phẩm có chứa caféin: Nếu mẹ uống các loại đồ uống có cafein thì chất này sẽ đọng lại 1 phần trong sữa mẹ. Trẻ sơ sinh không có cơ chế tự loại bỏ chất này ra khỏi cơ thể vì thế dễ khiến trẻ bị kích thích, mất ngủ.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Những loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ cũng không phải là loại thực phẩm mà mẹ sau sinh nên ăn. Đặc biệt, nếu ai vẫn còn đang mù mờ về việc “ở cữ bao lâu được ra ngoài”, ăn gì tốt cho mẹ và bé?” thì không nên nạp những loại thức ăn nhiều calo nhưng lại ít dinh dưỡng như thức ăn nhanh.

không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ

  • Quả bơ: Bơ giàu vitamin và dinh dưỡng nhưng đây lại là loại quả mà mẹ sau sinh không nên sử dụng. Bơ sẽ dễ khiến dạ dày của bé khó tiêu hóa, khó chịu.
  • Các loại thức ăn làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ: Các thực phẩm như rau mùi, bạc hà, các loại cá tanh, hoa quả có vị chua… là thứ sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ và không tốt cho cơ thể của trẻ nhỏ.

Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý những điều sau

  • Phòng sản phụ nên thoáng, tránh bí bức, oi nóng hay gió lùa.
  • Trong tháng ở cữ, bà đẻ cũng nên tránh làm việc nặng hay giặt quần áo bằng tay vì sau này gân tay nổi lên rất xấu.
  • Vệ sinh răng miệng bằng nước ấm.
  • Không tự ý sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và chất lượng sữa của con.

Ở cữ sau sinh bao lâu?” là thắc mắc chung của rất nhiều phụ nữ hiện nay. Đặc biệt là đối với các mẹ mới sinh lần đầu, chưa có kinh nghiệm trong việc tự chăm sóc bản thân sau khi sinh em bé. Các mẹ cũng chú ý hơn về chế độ ăn uống hàng ngày để có được nguồn sữa tốt cho bé khỏe mạnh.

 

Ở cữ sau sinh bao lâu là tốt?
3 (60%) 10 votes

6

Không có bình luận

Viết phản hồi